top of page
Search
  • admin702609

Ngữ pháp tiếng anh nâng cao: Đảo ngữ là gì ?

1. Khái niệm đảo ngữ


Đảo ngữ là một kỹ thuật ngôn ngữ thường được sử dụng để tạo ra sự đối lập và gây ấn tượng trong câu. Nó là quá trình thay đổi thứ tự các từ trong câu để tạo ra ý nghĩa khác nhau hoặc để tôn trọng ngữ pháp.


Ví dụ, câu thông thường trong tiếng Anh là: "I love you" (Tôi yêu bạn). Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng đảo ngữ, câu này sẽ trở thành "You love me" (Bạn yêu tôi). Như vậy, đảo ngữ đã thay đổi vị trí của "I" và "you" để tạo ra ý nghĩa khác.



Khái niệm về đảo ngữ trong tiếng anh


2. Một số trường hợp thường sử dụng đảo ngữ


2.1 Đảo ngữ với trợ động từ


Trong câu phủ định, trợ động từ (do, does, did) được đặt ở đầu câu. Ví dụ: "I don't like coffee" (Tôi không thích cà phê) hoặc "He did not come to the party" (Anh ta không đến dự tiệc).


2.2 Đảo ngữ với trạng từ phủ định


Khi có trạng từ phủ định (never, rarely, seldom, hardly), đảo ngữ được sử dụng để làm nổi bật trạng từ đó. Ví dụ: "I rarely drink coffee" (Tôi hiếm khi uống cà phê) hoặc "Hardly had I started when it began to rain" (Tôi vừa mới bắt đầu thì trời đã bắt đầu mưa).



Các trường hợp sử dụng đảo ngữ trong câu


2.3 Đảo ngữ với cụm danh từ


Khi muốn tập trung vào một cụm danh từ hoặc một ngôi vị trí trong câu, đảo ngữ có thể được sử dụng. Ví dụ: "The book, I have read" (Cuốn sách, tôi đã đọc)


2.4 Đảo ngữ trong câu điều kiện loại 3


Trong câu điều kiện loại 3, đảo ngữ được sử dụng để diễn tả một điều không có thật trong quá khứ. Ví dụ: "Had I known the truth, I would have done things differently" (Nếu tôi biết sự thật, tôi đã làm việc khác).


2.5 Đảo ngữ trong câu với "so" và "neither"


Đảo ngữ được sử dụng để đưa ra phản hồi trong câu với "so" và "neither". Ví dụ: "I like coffee" - "So do I" (Tôi thích cà phê - Tôi cũng vậy) hoặc "I don't like coffee" - "Neither do I" (Tôi không thích cà phê - Tôi cũng không).


Hy vọng bài viết trên đã giúp cho bạn hiểu thêm về các trường hợp sử dụng đảo ngữ trong câu.


Nguồn tham khảo:




6 views0 comments

Comments


bottom of page