top of page
Search
  • admin702609

Xây dựng lộ trình học IELTS cho người mất gốc

Cần làm gì trước khi học IELTS

1. Mục tiêu học IELTS

Mục tiêu học IELTS của bạn là gì?

  • Vì trường yêu cầu chứng chỉ IELTS 6.5?

  • Để phục vụ công việc?

Band điểm bạn cần là bao nhiêu? 6.5? 7.0? 7.5?


Nếu bạn có mục tiêu cao hơn hay thấp hơn cũng không sao cả, vì bạn hoàn toàn có thể linh hoạt áp dụng các giai đoạn học, tài liệu học trong lộ trình này vào lộ trình của bạn.


2. Xác định trình độ tiếng Anh IELTS hiện tại

Để hiểu rõ và nắm bắt đầy đủ được lộ trình tự học IELTS cho người mới bắt đầu bạn cần phải hiểu rõ bản thân mình đang đứng ở vị trí nào. Khi đó bạn sẽ phân tích được SWOT (điểm mạnh – điểm yếu – cơ hội – thách thức) của chính bạn. Thông thường, có 2 nhóm trình độ phổ biến như sau:

  • Nhóm 1: Nhóm mất gốc tiếng Anh – Nhóm này chỉ biết rất ít về tiếng Anh, yếu hầu hết tất cả các kỹ năng trong tiếng Anh và IELTS.

  • Nhóm 2: Nhóm có nền tảng tiếng Anh – Nhóm này nắm rất rõ các kiến thức nền tảng trong tiếng Anh. Nhưng nhóm này chưa luyện tập các kỹ năng riêng biệt trong IELTS.

3. Xác định được thời gian dành cho việc học

Đây là yếu tố quan trọng. Mỗi người sẽ có 1 lịch sinh hoạt riêng và bạn nên xác định rõ ràng quỹ thời gian bạn có thể dành cho việc học ielts dựa theo những yếu tố bọn mình gợi ý dưới đây.

  1. Thời gian bạn có thể dành ra là bao nhiêu? Có bị đứt gãy không ?

  2. Thời gian có vào các buổi nào cố định hay không?

  3. Thời gian di chuyển đến trung tâm học có mất nhiều không?

  4. Nhiều yếu tố khác v.v….

Sau khi bạn đã xác định được mục đích học trên thì bạn sẽ có 2 lựa chọn là học online hay học Offline. Nếu bạn chọn học online để linh động thời gian thì hãy bắt tay ngay vào xây dựng riêng cho bản thân một bộ lộ trình học IELTS online cho người mới bắt đầu thôi nào.


Lộ trình học ielts cho người mới bắt đầu


Nếu bạn đang đứng ở vạch xuất phát của “cuộc chiến” IELTS, thì đây được coi là một trong những giai đoạn khó khăn để “khổ luyện nhất“. Vậy nên, trong giai đoạn khởi động, bạn hãy cùng PREP “làm nóng người” để bắt đầu cuộc “chinh chiến” đi từ con số 0 lên đến con số 3.0 – 4.0 IELTS thôi nào. PREP khuyên rằng, trong giai đoạn mới bắt đầu này bạn hãy dành thật nhiều thời gian cho tiếng Anh nói chung và IELTS nói riêng, bạn chỉ cần bỏ ra khoảng thời gian từ 2 tháng, 3 tháng hoặc 4 tháng là đã có thể trau dồi được band điểm IELTS cao hơn trước đây rồi đúng không?

Ở chặng đầu tiên của “cuộc đua” IELTS, bạn hãy đi từ từ chắc chắn từng bước một, lấy câu châm ngôn “chậm mà chắc” để hỗ trợ bản thân học tập trường kỳ. Sau đây là một số kiến thức cơ bản mà PREP gợi ý nên học trong chặng này nhé:

1.1. Ngữ pháp

Chắc chắn khi bạn mới bắt đầu học IELTS, bạn sẽ lên internet tìm kiếm rất nhiều từ khóa liên quan đến việc học, việc làm đề và các tips hữu ích để học IELTS một cách hiệu quả nhất đúng không nào? Đây là một hành động sai lầm của các bạn newbie trong việc mới bắt đầu học tiếng Anh đó. Vậy nên giải pháp hữu hiệu mà PREP muốn gửi đến bạn trong quá trình học ngữ pháp đó chính là quyển sách: English Grammar for IELTS của Cambridge để học.



1.2. Từ vựng

Cũng giống như việc học ngữ pháp ở bên trên, để có thể học tốt được từ vựng hãy sử dụng các phần mềm thông tin mà các bạn trẻ hiện nay hay dùng để có thể ghi chép lại những từ mới lạ. Một số app mà PREP muốn gợi ý cho bạn đó là: Notion, Quizlet,.. nhé. Ngoài ra, bạn có thể “sắm” ngay 2 quyển sách: Oxford word Skill hoặc Vocabulary in use để có thể học từ. Bên cạnh đó hãy luôn học từ vựng theo chủ đề bạn nhé.

1.3. Phát âm

Đối với phát âm, PREP gợi ý bạn nên sử dụng những nguồn tài liệu sau đây cho quá trình mới làm quen với tiếng Anh.

Tips: Nếu bạn mất gốc tiếng Anh và là người mới bắt đầu thì nên sử dụng 2 cuốn sách: Pronunciation in use và American Accent Training. Nếu bạn không phải người mới bắt đầu thì hãy tham khảo quyển sách: Basic IELTS Listening.

Mỗi ngày bạn cần học những chủ đề từ vựng nào, cấu trúc ngữ pháp ra sao, phát âm bao nhiêu lần… tất cả sẽ được lên “THỜI KHÓA BIỂU” cụ thể trong Lộ trình học IELTS cho người mới bắt đầu, người mất gốc tiếng Anh chi tiết của Prep dưới đây. Ngoài ra để giúp các bạn tập trung ôn luyện một cách tối ưu nhất, không phải phân tán thời gian tìm kiếm tài liệu, tổng hợp từ nhiều nguồn các bạn có thể sử dụng một nền tảng học luyện duy nhất tại Prep.vn.



1.4. Luyện kỹ năng Reading và Listening

Sau khi bạn đã thành thạo ngữ pháp, từ vựng và phát âm trong chặng khởi động. Bạn đã có đầy đủ kiến thức nền để có thể làm quen với đề thi IELTS, đặc biệt là 2 kỹ năng dễ nhất: đọc và nghe.

1.4.1 Kỹ năng reading
  • Skimming: đây là kỹ thuật đọc lướt để nắm được ý chính của bài. Thường sẽ tập trung vào các đoạn chủ đề, câu chủ đề để nắm được ý chính. Bạn nên chú ý trả lời các câu hỏi quan trọng như who, what, which, where, when, why. Bên cạnh đó là danh từ riêng, địa điểm, các con số, linking words.

  • Scanning: kỹ thuật đọc nhanh để nắm được từ khóa, thông tin và dữ liệu cần thiết để trả lời câu hỏi mà không cần đọc hết bài.

Một số quyển sách PREP khuyên dùng cho IELTS Reading đó là:

  1. Cambridge English – Complete IELTS Band 4-5.

  2. Collins Reading for IELTS

  3. Collins Listening for IELTS


1.4.2 Kỹ năng Listening

Hầu như accent (giọng đọc) Anh – Anh sẽ liên tục xuất hiện trong các đề thi Listening. Vậy nên PREP khuyên bạn hãy chọn các nguồn luyện nghe có giọng Anh – Anh để có thể nghe hiệu quả nhất.

1.5. Luyện kỹ năng Speaking

Sau khi bạn đã luyện thành thạo kỹ năng Listening phía trên, chắc chắn bạn đã phản xạ rất tốt với nhiều accent khác nhau rồi đúng không nào? Bên cạnh đó bạn đã phần nào cải thiện được khả năng phát âm của bản thân. Vậy đây chính là thời điểm tốt nhất để luyện kỹ năng speaking. Bạn nên chia đề nói y nguyên như đề thi thực chiến để luyện tập, luyện từng phần một, part 1 thành thạo rồi chuyển sang part 2,3 sau.

1.6. Luyện Writing

Phần thi IELTS Writing bao gồm 2 phần thi chính: Task 1 và Task 2. Trong giai đoạn khởi động, bạn nên nắm rõ yêu cầu của đề bài cũng như một số cấu trúc để hoàn thiện bài thi nhanh chóng. Hãy luyện tập chăm chỉ Task 1 trong giai đoạn này bạn nhé.

1.7. Study Plan – Lộ trình học IELTS cho người mất gốc

Dưới đây là Study Plan (lộ trình học IELTS cho người mới bắt đầu, người mất gốc) – 102 ngày học khóa Nền tảng tiếng Anh (Từ vựng – ngữ pháp – phát âm toàn diện) có ứng dụng các phương pháp học tập đã được nghiên cứu kỹ càng và có thể đem lại hiệu quả tốt nhất cho quá trình ôn luyện của học sinh.

Trong lộ trình học IELTS cho người mất gốc, mỗi ngày các bạn hãy cố gắng dành ít nhất 1.5 tiếng cho từng kỹ năng (đã tính thời gian ghi chép lý thuyết và làm bài tập). Lộ trình học này mang tính chất tham khảo, các bạn hãy tự điều chỉnh quỹ thời gian cá nhân của mình để sắp xếp lịch học phù hợp nhất nhé !

Các bạn có thể tham khảo phương pháp “quả cà chua” – Pomodoro để cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi trong hành trình chinh phục lộ trình học IELTS cho người mới bắt đầu nhé!






5 views0 comments

Comments


bottom of page