top of page
Search
  • admin702609

Câu điều kiện loại 2 và kiến thức cần nắm

Câu điều kiện loại 2 (Conditional Type 2) là một trong những dạng câu điều kiện cơ bản trong tiếng Anh, được sử dụng để diễn tả một điều kiện không có thật ở hiện tại và kết quả khả dĩ của nó.


Cấu trúc của câu điều kiện loại 2


If + S + V2 (Past Simple), S + would/could/might + V1 (Bare Infinitive)

Trong đó:

  • If (nếu) là từ nối để bắt đầu câu điều kiện.

  • S (subject) là chủ ngữ của câu.

  • V2 (Past Simple) là dạng động từ quá khứ đơn.

  • would/could/might là động từ khuyết thiếu ở hiện tại và biểu thị kết quả khả dĩ nếu điều kiện được đưa ra là đúng.

  • V1 (Bare Infinitive) là dạng động từ nguyên mẫu không có "to".

Ví dụ:

  • If I had more time, I would travel around the world. (Nếu tôi có nhiều thời gian hơn, tôi sẽ đi du lịch vòng quanh thế giới.)

  • If it rained tomorrow, I would stay at home. (Nếu trời mưa vào ngày mai, tôi sẽ ở nhà.)

  • If I were you, I would take the job. (Nếu tôi là bạn, tôi sẽ nhận công việc đó.)

Lưu ý:

  • Động từ to be thường được sử dụng là "were" cho tất cả các chủ ngữ trong câu điều kiện loại 2.

  • Trong một số trường hợp, "could" và "might" có thể được sử dụng thay thế cho "would".


Ví dụ về câu điều kiện loại 2

Cách dùng câu điều kiện loại 2

Câu điều kiện loại 2 có 3 cách dùng như sau


Diễn tả một điều kiện không có thật ở hiện tại

If + S + V2 (Past Simple), S + would/could/might + V1 (Bare Infinitive) Ví dụ: If I had more free time, I would study English every day. (Nếu tôi có nhiều thời gian rảnh hơn, tôi sẽ học tiếng Anh mỗi ngày.)


Diễn tả một điều kiện không có thật trong tương lai

If + S + V2 (Past Simple), S + would/could/might + V1 (Bare Infinitive) Ví dụ: If I won the lottery, I would travel around the world. (Nếu tôi trúng xổ số, tôi sẽ đi du lịch vòng quanh thế giới.)


Diễn tả một yêu cầu lịch sự, thưa nhẹ

If + S + V2 (Past Simple), S + would/could/might + V1 (Bare Infinitive) Ví dụ: If you could pass me the salt, I would be grateful. (Nếu bạn có thể cho tôi muối, tôi sẽ rất biết ơn.)


Một số biến thể của câu điều kiện loại 2


  1. Nếu điều kiện không thật ở hiện tại hoặc tương lai, thì động từ "be" trong câu sẽ thay đổi thành "were" cho tất cả các chủ ngữ (đây là dạng động từ giả định của "be"). Ví dụ: If I were rich, I would buy a big house. (Nếu tôi giàu, tôi sẽ mua một ngôi nhà lớn.)

  2. Động từ "would" có thể được thay thế bằng "could" hoặc "might" trong một số trường hợp để diễn tả một kết quả khả dĩ nhưng không chắc chắn. Ví dụ: If I had more time, I could/might go to the gym. (Nếu tôi có nhiều thời gian hơn, tôi có thể đi tập thể dục.)

6 views0 comments

Comentarios


bottom of page